Kinh tế Nhật Bản tháng 4 năm 2021

1. PMI ngành dịch vụ Nhật Bản giữ mức ổn định
Chỉ số quản lý mua hàng dịch vụ của Ngân hàng Jibun (PMI dịch vụ) ổn định ở mức 48,3 điểm vào tháng 4 năm 2021(Chỉ số trên 50 điểm cho thấy lĩnh vực dịch vụ nói chung đang mở rộng; dưới 50 điểm cho thấy lĩnh vực dịch vụ đang giảm). Đây là tháng thứ 15 liên tiếp suy giảm trong lĩnh vực dịch vụ, trong bối cảnh Covid-19 đang bùng phát trở lại cùng với các biện pháp ngăn chặn khẩn cấp mới dự kiến ​​sẽ sớm được triển khai tại các tỉnh nguy cơ lây nhiễm cao. 
Các đơn đặt hàng mới giảm dần trong tháng thứ 15, và xuất khẩu giảm với tốc độ nhanh hơn. Đồng thời, tăng trưởng việc làm chậm lại đã giúp các daonh nghiệp giải quyết lượng công việc tồn đọng trong thời gian qua. Về mặt chi phí, giá đầu vào tăng với tốc độ nhẹ hơn, trong đó giá đầu ra lại tăng[1].
2. Giá tiêu dùng tại Nhật Bản giảm nhẹ
Giá tiêu dùng tại Nhật Bản đã giảm tiếp 0,2% vào tháng 3 năm 2021, sau khi giảm 0,4% trong tháng trước. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp giá tiêu dùng giảm vì đại dịch Covid-19 đè nặng lên chi tiêu của các hộ gia đình. Chi phí tiếp tục giảm cho giao thông & liên lạc (-0,4% so với -1,3%); chi phí nhiên liệu, ánh sáng và nước (-4,8% so với -5,8%); chăm sóc y tế (-0,4% so với -0,4%); giáo dục (- 2,2% so với -2,1%). Ngoài ra, giá lương thực cũng giảm 0,2%. Ngược lại, chi phí nhà ở giữ ổn định (0,6% so với 0,6%), đồ nội thất và đồ dùng gia đình (2,9% so với 2,6%), giải trí (0,4% so với -0,2%). Giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm thực phẩm tươi sống, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ tám liên tiếp suy giảm[2].
————————————–

Hits: 3