Chuyến xe tri thức, hiệu quả cần phát huy trong phát triển văn hóa đọc

Trong xã hội phát triển, con người cần nhiều thông tin hơn để phục vụ cho đời sống như: Học tập, giải trí, lao động, sản xuất kinh doanh.… Từ đó đã thúc đẩy các phương tiện thông tin phát triển một cách mạnh mẽ, con người có rất nhiều kênh để tiếp thu thông tin và có thể nói là ở mọi lúc, mọi nơi.

Trong các loại hình cung cấp thông tin thì thư viện và đọc sách vẫn là loại hình cung cấp thông tin trình tự và hiệu quả nhất. Thư viện ngày nay không chỉ phục vụ tại chỗ mà còn mở rộng ra bên ngoài như luân chuyển sách về cơ sở, đặt các điểm cho người đọc mượn và trả sách ở các thư viện huyện, trong đó xe thư viện lưu động được đánh giá là loại hình đạt hiệu quả cần được phát huy trong phát triển văn hóa đọc.

Xe thư viện lưu động là một thư viện thu nhỏ với 5000 bản sách, 6 máy tính, mạng internet, truyền hình có thể phục vụ cho 1000 người; ra đời trong bối cảnh đất nước đang triển khai thực hiện những chủ trương phát triển văn hóa hoá đọc hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và xây dựng nền tảng tri thức cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với các phương tiện cung cấp thông tin như: Sách, máy tính, internet, truyền hình đã đưa sách đến những vùng xa, vùng thuần đồng bào dân tộc mà ở đó người dân ít có điều kiện tiếp cận với sách và internet.

Năm 2020, chỉ tiêu ngành giao hoạt động 40 điểm, Thư viện tỉnh đã đưa xe thư viện lưu động đến phục vụ các trường học, sinh hoạt hè của các phường xã, các lễ hội của đồng bào dân tộc ở tất cả các huyện.

Kết quả, xe thư viện viện lưu động đã phục vụ 49/40 điểm và hiệu quả mang lại hơn hẳn tất cả các cuộc truyền thông vận động đọc sách trước đây, số lượng học sinh tham gia đọc sách 22.156 lượt; 66.468 lượt tài liệu đến với người đọc. Đạt được kết quả này là thư viện đã tham khảo kinh nghiệm, xây dựng chương trình hoạt động phù hợp, đó là:

  • Nắm vững chương trình tập huấn sử dụng các trang thiết bị được trang bị theo xe thư viện lưu động đa phương tiện.
  • Vận dụng công nghệ thông tin sử dụng các phần mềm hỗ trợ học tập, phim khoa học.
  • Bố trí chương trình hoạt động phù hợp.Trong đó, tập trung chính vào tổ chức đọc sách, bên cạnh đó tổ chức các hoạt động khác như: Giới thiệu phương pháp đọc sách hiệu quả nhất; tổ chức đố vui các kiến thức từ chương trình học, từ vốn sách vừa đọc để kích thích học sinh vận dụng trí nhớ sau khi đọc sách; viết cảm nhận về sách. Đây là hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách từ chính các học sinh để thông qua đó giới thiệu đến các bạn những quyển sách hay, hữu ích trong học tập và rèn luyện để từ đó truyền cản hứng đọc sách đến các bạn.
  • Ban giám hiệu các trường học, giáo viên, học sinh, phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng hoạt động phục vụ đọc sách lưu động.

Chúng tôi nhận thấy rằng, mỗi buổi phục vụ đọc sách và tổ chức các hoạt động khuyến khích đọc sách là một “bữa tiệc”, dẫu biết rằng sách không lạ gì với học sinh nhưng nó đã tạo ra sự háo hức và khi cầm quyển sách trong tay các em đọc rất chăm chú, say sưa đến cuối buổi đọc sách mà các em vẫn chưa muốn trả sách. Có lẽ những gì từ sách mà thư viện mang đến chính là những điều chưa từng có, chúng tôi ví như một bữa tiệc rất nhiều món nhưng không no. Cuối mỗi buổi đọc sách, một câu hỏi mà chúng tôi thường được hỏi là: “Khi nào thì các cô đưa xe thư viện lưu động quay lại để các con được đọc sách?”

Mô hình đọc sách bằng xe thư viện lưu động đã mạng lại hiệu quả rất đáng ghi nhận trong công tác xây dựng phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong lứa tuổi học sinh, nhưng thiết nghĩ, việc phục vụ đọc sách lưu động chỉ mang tính chất như “gieo mầm” thiếu tính bền vững, vì muốn phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng cần được sự vào cuộc của nhiều cấp, nhiều ngành, từ gia đình đến xã hội, trong đó ngành thư viện, nhất là hệ thống thư viện huyện, thư viện trường đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì phong trào đọc sách trên địa bàn huyện. Vì vậy, câu hỏi mà các em các đặt không phải chỉ với chúng tôi mà trong đó có các cấp, các ngành đóng vai trò chủ đạo. Sách không lạ nhưng lại thiếu vắng trong mỗi gia đình, trong cộng đồng ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Loạt ảnh hoạt động xe thư viện lưu động năm 2020:

 

ĐỌC SÁCH

 

ĐỐ VUI, GIỚI THIỆU VÀ VIẾT CẢM NHẬN VỀ SÁCH

 

TRÒ CHƠI KHOA HỌC

NGUYỄN THÁI NGỌC HÂN

Views: 630