Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023)

Nội dung chính trong Thông tin chuyên đề:

KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
(20/11/1982 – 20/11/2023)
  • Bạn đã biết Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 có từ khi nào?
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của Nhà giáo
  • 58 giáo viên tiêu biểu vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ được tuyên dương vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2023
  • Chương trình giao lưu “Thầy giáo Nguyễn Tất Thành với mái trường Dục Thanh”
  • Thầy giáo bỏ phố về quê, miệt mài “cõng chữ lên non”

——————————————————————–

BẠN ĐÃ BIẾT NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 CÓ TỪ KHI NÀO?

Ngày 20/11 hàng năm là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân của mình đến với các thầy cô giáo. Nhưng không phải ai cũng biết đến lịch sử và ý nghĩa của ngày này.

Lịch sử hình thành

Tháng 7 năm 1946, một tổ chức quốc tế các nhà giáo tiến bộ được thành lập ở Paris đã lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục (tiếng Pháp: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants – FISE).

Năm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục đã ra bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương với nội dung chủ yếu là đấu tranh chống nền giáo dục tư sản, phong kiến, xây dựng nền giáo dục trong đó bảo vệ những quyền lợi của nghề dạy học và nhà giáo, đề cao trách nhiệm và vị trí của nghề dạy học và nhà giáo.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp đến gần, những lời chúc hay và ý nghĩa gửi tới thầy cô là món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa. Ảnh: BNEWS

Công đoàn giáo dục Việt Nam, là thành viên của FISE từ năm 1953, đã quyết định, trong cuộc họp của FISE từ 26 đến 30 tháng 8 năm 1957 tại Warszawa, lấy ngày 20 tháng 11 năm 1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”. Ngày này lần đầu tiên được tổ chức trên toàn miền Bắc Việt Nam năm 1958.

Những năm sau đó, ngày lễ này được tổ chức ở các vùng ở miền Nam Việt Nam. Hàng năm vào dịp kỷ niệm 20 tháng 11 cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong vùng tạm chiếm, động viên tinh thần giáo viên kháng chiến.

Khi Việt Nam thống nhất, ngày này đã trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục Việt Nam. Vào ngày 28 tháng 9 năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167-HĐBT thiết lập ngày 20 tháng 11.

Ý nghĩa sâu sắc của ngày 20/11

Ngày nhà giáo Việt Nam (hay ngày lễ Hiến chương nhà giáo Việt Nam) là một ngày kỷ niệm được tổ chức hằng năm vào ngày 20 tháng 11 tại Việt Nam.

Đây là ngày lễ hội của ngành giáo dục và là Ngày Nhà giáo, ngày “tôn sư trọng đạo” nhằm mục đích tôn vinh những người hoạt động trong ngành này.

Ngày này là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn với những người thầy cô giáo. Trong ngày này, các học sinh thường đến tặng hoa và biếu quà cho các thầy cô giáo. Ngành giáo dục cũng thường nhân dịp này đánh giá lại hoạt động giáo dục và lập phương hướng nâng cao chất lượng giáo dục.

Việc tổ chức ngày Nhà giáo Việt nam 20-11 hằng năm đã sớm trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới Việt Nam. Điều này hoàn toàn phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, một dân tộc có mấy nghìn năm văn hiến và có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

Ngày 20/11 là dịp để các thế hệ học trò bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những người thầy, để mọi ngành, mọi nghề và toàn xã hội chia sẻ niềm vui, tri ân với những người đã góp bao công sức và tâm huyết cho sự nghiệp trồng người cao cả, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

An Ngọc // https://bnews.vn/

——————————————————————–

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ CỦA NHÀ GIÁO

Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nguồn lực và sức mạnh quan trọng đối với sự phát triển của Đất nước. Để giáo dục xứng đáng với kỳ vọng của xã hội, những người làm công tác giáo dục, hay chúng ta vẫn hay gọi là những Nhà giáo có vai trò rất quan trọng. 

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới những người làm công tác giáo dục, đặc biệt là các thầy, cô giáo trực tiếp truyền bá kiến thức, kỹ năng và đạo đức cho học sinh. Đánh giá rất cao những người làm công tác giáo dục, Người đã khẳng định một chân lý: “Vì lợi ích mười năm trồng cây; Vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục… không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế – văn hoá”. Bởi vậy, có thể nói rằng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhà giáo nói riêng và về giáo dục nói chung xứng đáng được coi là kim chỉ nam cho các thế hệ những người làm công tác “trồng người”.

Trong truyền thống của Dân tộc Việt Nam, người thầy bao giờ cũng được xã hội tôn vinh và kính trọng “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí  Minh từng nói: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa. Bác xem việc dạy học là một nghề đào luyện những thế hệ con người xây dựng xã hội”. Nhà giáo là nghề có sự cống hiến rất thầm lặng nhưng rất mực vẻ vang. Vì thế, Người dạy: “Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”.

Để làm được điều đó cần hội tụ ít nhất hai điều kiện là kiến thức và lòng yêu nghề. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đội ngũ giáo viên và những người làm công tác giáo dục. Trong tư tưởng của Người, chúng ta luôn tìm thấy những trăn trở, những yêu cầu, những lời dặn dò và kỳ vọng to lớn đối với việc xây dựng đội ngũ những người thầy trong xã hội. Người cho rằng, đội ngũ giáo viên luôn giữ một vị trí, vai trò vô cùng quan trọng. Họ chính là những  người đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục. “Không có thầy giáo thì không có giáo dục”, câu nói đó của Người khẳng định vai trò không thể thay thế của người giáo viên trong sứ mệnh đào tạo thế hệ trẻ.

Cũng theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nền giáo dục cách mạng, người giáo viên có nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang là đào tạo cán bộ cho nước nhà, là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hoá, tư tưởng. Họ là người có trách nhiệm truyền bá cho thế hệ trẻ lý tưởng đạo đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa văn hoá của dân tộc và nhân loại, bồi dưỡng cho họ những phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo phù hợp với sự phát triển và tiến bộ xã hội. Muốn thực hiện được nhiệm vụ ấy, bản thân các thầy, cô giáo phải trở thành một lực lượng mạnh mẽ. Người giáo viên phải có trí tuệ và tài năng mới có thể đào tạo được những thế hệ công dân, cán bộ có tài, có đức cho xã hội.

Trong sự nghiệp giáo dục, đội ngũ giáo viên nếu chỉ có tài thôi thì chưa đủ, ngoài trí tuệ, tài năng, người giáo viên phải có đạo đức. Người nhắc nhở: “Các thầy, cô giáo phải trở thành tấm gương sáng, thành kiểu mẫu cho các em noi theo, phải là kiểu mẫu về mọi mặt, tư tưởng, đạo đức, lề lối làm việc”. Tấm gương của người thầy đối với học sinh trong mọi xã hội là rất quan trọng, Người nói: “Óc những người tuổi trẻ trong sạch như một tấm lụa trắng, nhuộm xanh thì nó sẽ xanh, nhuộm đỏ thì nó sẽ đỏ, vì vậy sự học tập ở nhà trường có ảnh hưởng rất lớn cho tương lai của thanh niên và tương lai của thanh niên là tương lai của nước nhà”. Do đó, người thầy tốt thì ảnh hưởng tốt, thầy xấu thì ảnh hưởng xấu. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh: “Người có tài mà không có đức thì là người vô dụng, nhưng có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đối với đội ngũ nhà giáo, tài là sự am hiểu, vốn tri thức, vốn kinh nghiệm thực tiễn của người thầy, đức là tư cách, tình yêu thương, trách nhiệm của người thầy đối với nghề, với các em học sinh. Vì vậy, Người luôn nhắc các nhà giáo: Dạy cũng như học đều phải biết chú trọng cả tài và đức. Đặc biệt với xã hội ngày này thì tư tưởng đó cần được quan triệt hơn.

Đồng thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn chỉ ra bản chất ưu việt của nền giáo dục trong xã hội mới là hoàn toàn khác với giáo dục trong xã hội cũ: “Động cơ của người làm nghề thầy giáo không phải là mục đích kinh tế thuần túy mà là động cơ giáo dục gắn liền với mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể theo nhu cầu của xã hội, phải đáp ứng được lợi ích của nhân dân, vì sự mưu cầu hạnh phúc cho con người”. Ngoài ra, Người còn chỉ rõ, người làm thầy giáo phải luôn là tấm gương không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để làm tấm gương sáng cho học trò noi theo, để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới trên mọi phương diện. Người thầy giáo phải luôn gương mẫu trong học tập, trau dồi trình độ chuyên môn, tri thức khoa học, phải là tấm gương tự học với quan niệm “Sự học không bao giờ cùng” để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước trước những yêu cầu của thời đại mới. Đặc biệt là trong bối cảnh khoa học – công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay thì tấm gương tự học của người thầy càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Người thầy giáo luôn tự rèn luyện và trở thành tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho người học nói riêng và mọi người nói chung noi theo. Hình ảnh người thầy giáo luôn được xã hội xem là biểu tượng của văn hóa, là đại diện cho văn minh thời đại. Người giáo viên phải có trí tuệ và tài năng mới có thể đào tạo được những thế hệ công dân, cán bộ có tài cho xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Một người thầy giáo giỏi không có nghĩa là phải tinh thông tất cả mọi lĩnh vực, hiểu trọn tri thức nhân loại. Tuy nhiên, người giáo viên cần không ngừng trau dồi kiến thức, đặc biệt phải thạo lĩnh vực chuyên môn của mình, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp giáo dục – đào tạo”. Chính vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu, những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục không được bằng lòng với kiến thức đã có. Người nói: “Giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được nhiệm vụ, chớ tự mãn cho mình giỏi rồi thì dừng lại mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu, tự đào thải mình trước”.

Không chỉ nhấn mạnh việc xây dựng năng lực, phẩm chất của đội ngũ nhà giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đoàn kết, dân chủ, bình đẳng, tương trợ. Người luôn tâm niệm, là người giáo viên cần phải có tinh thần đoàn kết, kỷ luật, phát huy dân chủ, đó là mối quan hệ gắn bó giữa thầy với thầy, thầy với trò, cần đoàn kết toàn thể nhà trường thành một khối, phát huy cao độ tinh thần dân chủ, tạo nên sức mạnh, phát huy tính năng động, sáng tạo và đổi mới trong giáo dục. Người nói: “Trong trường cần có dân chủ, đối với mọi vấn đề thầy và trò cùng nhau thảo luận, ai có vấn đề gì đều thật thà phát biểu, điều gì chưa thông suốt thì hỏi, bàn cho thông suốt, dân chủ nhưng trò phải phải kính thầy, thầy phải quý trò”.

Trong quan niệm của Bác, đã là nhà giáo phải yêu người, yêu nghề, yêu trường, yêu lớp, điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục và đào tạo. Người căn dặn: “Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên phải thật thà yêu nghề của mình”. Yêu nghề, yêu người là cơ sở để các thầy, cô yên tâm công tác, say mê, toàn tâm, toàn ý với công việc; biết vươn lên, nâng cao năng lực, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp; nâng cao tinh thần trách nhiệm, yêu thương học sinh như con, em ruột của mình, không thiên tư, thiên vị. Chỉ như vậy, các thầy, cô giáo mới đi tới sự đoàn kết thực sự, chung sức chung lòng, vì tương lai của con em ta, dân tộc ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người thầy, một nhà giáo dục vĩ đại. Cả cuộc đời, Người đã giáo dục, đào tạo biết bao thế hệ cán bộ quản lý, lãnh đạo, những chiến sĩ ưu tú cho cách mạng. Theo Người, đạo đức cách mạng không phải trên trời rơi xuống, nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà được hình thành, củng cố và phát triển.

Có thể thấy rằng, những tư tưởng mà Người nêu ra mang tầm ý nghĩa thời đại. Sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh đã được chứng minh kiểm nghiệm, những lời dạy của Người cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đặc biệt là trong thời đại ngày nay, khi đất nước đang trên đường hội nhập quốc tế, nền kinh tế tri thức ngày càng phát triển thì vai trò của người thầy càng rất quan trọng và cùng với nó là yêu cầu đặt ra cho người thầy cũng ngày càng cao hơn về mọi mặt.

Hiện nay cả nước đang tổ chức thực hiện “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành Giáo dục trong đó có đội ngũ giáo viên đã và đang tích cực hưởng ứng phong trào thiết thực này bằng việc thi đua dạy tốt, học tốt, đó là đòn bẩy cho sự phát triển của nền giáo dục nước nhà. Người thầy cần phải thường xuyên thi đua trong mọi lĩnh vực của công tác giáo dục, trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong những thời điểm khó khăn, để các thầy cô giáo có điều kiện thể hiện hết khả năng của mình, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đạt được mục tiêu cao cả mà nền giáo dục đã đề ra nhằm hướng tới xây dựng một xã hội “Công bằng, dân chủ, văn minh”./.

// https://btgtu.binhthuan.dcs.vn/

——————————————————————–

58 GIÁO VIÊN TIÊU BIỂU VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI SẼ ĐƯỢC TUYÊN DƯƠNG VÀO DỊP KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM NĂM 2023

Thực hiện Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức, đến nay, Hội đồng xét chọn đã họp và bỏ phiếu lựa chọn 58 giáo viên tiêu biểu để tuyên dương vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

Giáo viên công tác tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022. Ảnh: Thùy Chi

Trong số 58 giáo viên tiêu biểu sẽ được tuyên dương năm nay, có 19 giáo viên là người dân tộc thiểu số. Phần lớn các giáo viên có thâm niên công tác từ 10 năm trở lên, trong đó có 11 người công tác từ 20-30 năm, 2 người công tác trên 30 năm. Đây là những giáo viên tiêu biểu đang công tác tại các xã khó khăn thuộc các khu vực I, II, III vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” là hoạt động ý nghĩa nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt là các thầy giáo, cô giáo ở miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; các thầy giáo dạy học sinh giáo dục đặc biệt…

Sau 8 lần tổ chức, chương trình đã tôn vinh 458 giáo viên thuộc các đối tượng giáo viên “cắm bản”; giáo viên công tác tại các trường thuộc huyện đảo và các đơn vị hành chính cấp huyện có xã đảo; “thầy giáo mang quân hàm xanh”; giáo viên dạy học sinh khuyết tật; giáo viên trực tiếp giảng dạy cho các học sinh là người dân tộc thiểu số; giáo viên là người dân tộc thiểu số; giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19…

Theo Ban tổ chức, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp nhằm phần động viên, khích lệ các thầy giáo, cô giáo và những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, có nhiều cống hiến trong sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ… Đồng thời, thông qua chương trình, chung tay cùng các ban, bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2030.

Thùy Chi // https://www.bienphong.com.vn/

——————————————————————–

CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU “THẦY GIÁO NGUYỄN TẤT THÀNH VỚI MÁI TRƯỜNG DỤC THANH”

Chào mừng Kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2023), gắn với Kỷ niệm 113 năm thầy giáo Nguyễn Tất Thành (Tên gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc Người 20 tuổi) dừng chân dạy học tại trường Dục Thanh – Phan Thiết (1910 – 2023), sáng ngày 11/11/2023, Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm, kết hợp giao lưu chuyên đề “Thầy giáo Nguyễn Tất Thành với mái trường Dục Thanh”.

Tham dự chương trình có tập thể giáo viên và 70 em học sinh khối lớp 10 trường trung học phổ thông Phan Chu Trinh, thành phố Phan Thiết. Trong chương trình, các em học sinh được nghe thuyết minh, giới thiệu về Khu Di tích lịch sử Dục Thanh, tham quan Nhà trưng bày Bảo tàng tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ kính yêu, và tham gia chương trình giao lưu với các phần tranh tài sôi nổi: Ai nhanh hơn, hành trình theo chân Bác, cùng trải nghiệm thực tế “Chúng em làm thuyết minh viên Khu Di tích Bác Hồ”.

Trải nghiệm Chúng em làm thuyết minh viên Khu Di tích Bác Hồ.

Qua đó, các em có dịp ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự kiện thầy giáo Nguyễn Tất Thành (Tên gọi của Bác Hồ lúc Người 20 tuổi) dừng chân dạy học tại trường Dục Thanh từ tháng 9/1910 đến tháng 2/1911, trước khi vào Sài Gòn, vượt đại dương bôn ba tìm đường cứu dân, cứu nước.

Chương trình giao lưu “Thầy giáo Nguyễn Tất Thành với mái trường Dục Thanh” đã thu hút sự tham gia sôi nổi, nhiệt tình của các em học sinh và giáo viên trường trung học phổ thông Phan Chu Trinh. Chương trình không chỉ là buổi tham quan ngoại khóa thú vị, bổ ích mà còn góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua di sản văn hoá. Qua đó, bồi đắp thêm tình yêu quê hương đất nước, đưa di tích, lịch sử, văn hóa địa phương gần gũi hơn với thế hệ trẻ.

Lê Thị Phương Thảo // https://baobinhthuan.com.vn/

——————————————————————–

THẦY GIÁO BỎ PHỐ VỀ QUÊ, MIỆT MÀI “CÕNG CHỮ LÊN NON”

Lắng nghe chuyện của những đứa trẻ phải quá giang xe tải đến trường, thầy Phúc tin rằng: Sự cho đi dù không nhiều nhưng đúng thời điểm, vẫn có thể tạo nên giá trị.

Bỏ phố về quê, nguyện gắn bó với những “ngôi trường làng”

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật, vốn có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn ở thành phố lớn, song, với tình yêu quê hương, tinh thần nhiệt huyết tuổi trẻ và niềm đam mê nghề giáo, thầy Nguyễn Dương Phúc (sinh năm 1996) đã hạ quyết tâm sẽ gắn bó thanh xuân với những “ngôi trường làng”.

Năm 2017, sau một thời gian giảng dạy chính thức trong một ngôi trường quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Dương Phúc quyết định bỏ lại sau lưng một công việc với nhiều thuận lợi và mức lương hấp dẫn, trở về quê hương, làm việc tại Trường Trung học cơ sở Suối Kiết (xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận).

Thầy giáo Nguyễn Dương Phúc – giáo viên Mỹ thuật tại Trường Trung học cơ sở Suối Kiết (xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận). Ảnh: NVCC.

Chia sẻ về quyết định đầy bất ngờ trong mắt bạn bè này, thầy giáo trẻ cho biết: “Ai cũng có một câu chuyện riêng, và tuổi trẻ của chính tôi cũng vậy. Tôi nghĩ, khi đã có những suy nghĩ, những lối đi, thì phải thực hiện để sau này nhìn lại, sẽ không phải hối tiếc về quãng thời gian đó. Và tôi muốn cống hiến tuổi trẻ của mình cho môi trường giáo dục của vùng quê…

Trước đây, tôi vốn là một học sinh “trường làng” hồi còn tiểu học, đến khi lên trung học cơ sở mới bắt đầu được chuyển lên thị xã học. Có lẽ vì thế, phần nào tôi hiểu được sự khác biệt giữa học sinh ở nông thôn và thành phố, hiểu được sự thiếu thốn của những đứa trẻ ở vùng quê… nên mong muốn sẽ dành tuổi trẻ để đồng hành với các em”.

May mắn thay, quyết định ấy nhận được sự ủng hộ của mẹ và chị gái, nên Phúc càng có thêm động lực cống hiến sức trẻ ở quê hương. “Cả mẹ và chị gái đều là những giáo viên đầy nhiệt huyết, là những tấm gương đã đưa tôi đến với cơ duyên học sư phạm và nhen lên ngọn lửa yêu nghề ngày càng nồng nhiệt” – Phúc tâm sự.

“Những ngày đầu mới về, thực sự tôi cũng có chút lạ lẫm vì đột ngột đổi từ môi trường quốc tế với những trang thiết bị hiện đại về một ngôi trường thậm chí còn những khoảng sân đất hay vẫn dùng những bộ bàn ghế cũ từ hồi xưa… Tuy nhiên, càng lúc tôi càng yêu những hình ảnh bình dị nơi đây, cũng như yêu những đổi thay từng ngày khiến diện mạo của ngôi trường đang dần trở nên khang trang hơn” – thầy Phúc không ngần ngại giãi bày.

Thầy Phúc trong một chuyến thiện nguyện “cõng chữ lên non”. Ảnh: NVCC.

Gần 7 năm gắn bó với Trường Trung học cơ sở Suối Kiết, thầy Phúc đã có không ít kỷ niệm với môi trường nơi đây. Lớp học của thầy Phúc thường có 25-30 học sinh, trong đó, nhiều học sinh là dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Có những ngày, thầy Phúc cũng phải đến tận nhà để vận động học sinh đi học. Đối với thầy giáo trẻ, đó cũng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ.

Chính sự hồn nhiên, ngây ngô trong đáy mắt của những đứa trẻ nơi đây đã khiến thầy giáo Phúc ngày một trưởng thành hơn, ngày một yêu nghề hơn và khát khao “chắp cánh cho những thế hệ học trò” ngày càng lớn hơn.

“Cõng chữ lên non” đến với học sinh vùng cao

Không chỉ là một giáo viên trẻ năng động và yêu nghề, thầy giáo Nguyễn Dương Phúc được biết đến là người lên ý tưởng cho dự án “Cõng chữ lên non” được triển khai từ tháng 3/2022, nhằm tiếp sức đến trường cho trẻ em vùng cao.

Nhớ lại những hành trình đầu tiên, thầy Phúc dường như vẫn không giấu nổi cảm xúc của mình: “Từ khá lâu trước đây, tôi vẫn luôn muốn tham gia các hoạt động có ý nghĩa, và vì bản thân là thầy giáo, nên tôi ưu tiên bắt đầu sự chia sẻ và lan tỏa từ chính những em học sinh. Dự án “Cõng chữ lên non” được ra đời từ những suy nghĩ đó.

Trên khắp dải đất hình “chữ S” này, ở đâu cũng sẽ có những hoàn cảnh khó khăn, ở đâu cũng sẽ có những đứa trẻ thiệt thòi hơn trong cơ hội tiếp cận với giáo dục… nhưng Phúc muốn chọn những ngôi trường ngay tại quê hương của mình làm điểm dừng chân trong những hành trình đầu tiên”.

Dự án “Cõng chữ lên non” đã được thầy giáo Nguyễn Dương Phúc triển khai tại hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận và một chuyến “cõng chữ” lên tỉnh miền núi Sơn La… Tính đến nay, dự án đã trao tặng hơn 2.000 phần quà đến học sinh. Thời gian đầu triển khai dự án, thầy Phúc hoàn toàn tự bỏ tiền túi để giúp đỡ học sinh trong trường có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng, tặng dụng cụ học tập và nhu yếu phẩm… Sau này, kêu gọi được nhiều nhà tài trợ lớn cùng sự chung tay của một số gương mặt nổi tiếng, dự án hướng tới giúp đỡ thêm nhiều học sinh ở nhiều ngôi trường hơn.

Chuyến “cõng chữ lên non” tại Sơn La của thầy Phúc. Ảnh: NVCC.

Tháng 5/2022, thầy Phúc phối hợp với Xã đoàn Đức Phú (huyện Tánh Linh) đến thăm Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Tà Pứa, và trao tặng 6 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gần 160 phần quà và tổ chức các hoạt động vui chơi cho học sinh cùng giao lưu.

Ấn tượng nhất của thầy giáo trẻ trong chuyến đi ấy, có lẽ là khi được lắng nghe những câu chuyện sẻ chia từ chính các em học sinh.

Trao tặng xe đạp cho học sinh Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Tà Pứa, thầy Phúc được lắng nghe những câu chuyện của các em học sinh phải quá giang xe tải để đến trường. Ảnh: NVCC.

“Thú thực, nơi tôi công tác vẫn chưa lấy gì làm khó khăn, khi đặt chân đến Trường Tiểu học – Trung học cơ sở Tà Pứa chỉ cách đó độ mấy chục cây số. Các em học sinh ở đây hầu hết chỉ có thể đi bộ đi học, có những em nhà xa nhưng không có điều kiện để sắm một chiếc xe cho riêng mình, phải quá giang xe tải để đến trường… Nghe những câu chuyện như vậy, tôi thấy thương các em nhiều… Song, bên cạnh đó, cũng có thêm động lực để làm những điều ý nghĩa. ‘Sự cho đi dù không nhiều nhưng đúng thời điểm thì vẫn có thể tạo nên giá trị’ – tôi thầm nhủ như vậy và tiếp tục những hành trình…” – thầy Phúc nhớ lại.

Có lẽ chính điều đó đã thôi thúc thầy giáo Nguyễn Dương Phúc nghĩ đến ngày càng nhiều dự án hơn để lan tỏa những giá trị trong tầm tay.

Những ngày đầu tháng 6/2023, thầy Phúc đã lên kế hoạch cho những chuyến đi “Tô màu vùng xa”, thay đổi diện mạo cho những ngôi trường vùng cao, vùng xa thuộc huyện Tánh Linh và huyện đảo Phú Quý.

Thầy Phúc lên ý tưởng cho dự án “Tô màu vùng xa”, thay đổi diện mạo cho những ngôi trường vùng cao, vùng xa. Ảnh: NVCC.

Mỗi tuần, thầy Phúc cùng những người bạn đồng hành sẽ đặt chân đến một ngôi trường mới và dành khoảng 3-5 ngày để cùng vẽ lên những bức tranh đầy màu sắc, sống động, với mong muốn sẽ làm mới không gian, khiến các em học sinh thêm yêu trường lớp, để các em cảm nhận “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Điểm dừng chân đầu tiên của “Tô màu vùng xa” là Trường Tiểu học Măng Tố, tiếp đến là Trường Mẫu giáo Suối Kiết tại huyện Tánh Linh.

Nhắc đến những kỷ niệm khó quên khi thực hiện dự án, thầy giáo Nguyễn Dương Phúc tâm sự: “Kỷ niệm thì có kể mãi cũng không hết, nhưng với Phúc, vui nhất là khi hành trình của cả nhóm rất được đón nhận, các em học sinh tíu tít đến trường xem chúng tôi vẽ tường, có những em còn hào hứng tham gia cùng tô màu, góp phần tạo nên bức tranh đẹp với những gam màu yêu thích.

Các em học sinh cũng hào hứng tham gia tô màu để thay đổi diện mạo những bức tường cũ của nhà trường. Ảnh: NVCC.

Cả nhóm đã có những ngày bận rộn thật ý nghĩa, có khi vẽ tới 12 giờ đêm nhưng không có ai cảm thấy mỏi mệt gì, sáng sớm hôm sau đã lại tiếp tục dù trời nắng hay mưa…

Nhìn ánh mắt trong veo và nụ cười hồn nhiên của các em học sinh khi reo vui với những bức tranh tường sống động, chúng tôi như được tiếp thêm nguồn động lực lớn”.

Một góc tranh tường hoàn thiện với những hình ảnh gần gũi, thân thương với học sinh. Ảnh: NVCC.

Những nguồn động lực ấy đã khiến thầy giáo Nguyễn Dương Phúc nối dài những chuyến đi, những dự án thiện nguyện của mình.

Muốn tạo động lực cho học trò

Sau gần 7 năm gắn bó với ngôi trường nơi quê hương, thầy Phúc đang ngày càng được học sinh yêu mến, không chỉ bởi sự trẻ trung, năng động và hài hước, mà còn là chính những trải nghiệm cuộc sống mà thầy chia sẻ.

“Trong số các em học sinh của tôi, có những em rất yêu thích và muốn đi theo nghề giáo. Tôi rất vui vì điều đó. Song, tôi cũng luôn phải nhắc nhở các em: Đã yêu nghề giáo thì sau này, dù có gặp khó khăn, vất vả gì phía trước, hãy dũng cảm bước qua. Có thể các em không thể làm giàu về của cải vật chất chỉ với nghề giáo, nhưng đó là một nghề thiêng liêng, cao quý, sẽ mang lại rất nhiều giá trị cho các thế hệ học trò, và cho chính các em.

Nhắn nhủ vậy thôi, chứ thực tế hiện nay, các em học sư phạm xong cũng có rất nhiều cơ hội việc làm có thu nhập hấp dẫn, nhất là tại các trường ngoài công lập, các trường quốc tế… nên chắc chắn các em sẽ có nhiều lựa chọn trong tương lai” – thầy Phúc hóm hỉnh chia sẻ.

Nhận xét về thầy giáo Phúc, thầy Võ Văn Lan – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Suối Kiết cho biết: “Thầy Nguyễn Dương Phúc là một thầy giáo trẻ nhiệt huyết, đam mê với nghề. Thầy Phúc luôn năng động, sáng tạo trong các hoạt động của nhà trường. Đối với các dự án, hoạt động thiện nguyện của thầy Phúc, Ban Giám hiệu và các thầy cô trong trường luôn sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện về mặt thời gian để thầy có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học, vừa tham gia hoạt động xã hội.

Bên cạnh những chuyến đi đến các trường học vùng xa, hằng năm, thầy Phúc cũng trích kinh phí, trao tặng học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay tại trường”.

Ngân Chi // https://giaoduc.net.vn/

Views: 0